Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2009

GS Tom Cannon trò chuyện với các doanh nghiệp dẫn đầu (LBC)


Trẻ, sáng tạo, quyết tâm cao: động lực phát triển của TP.HCM
Mở đầu cuộc trò chuyện trong bữa cơm tối thân mật với các thành viên CLB doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tối 3.8.2009 tại KS Sheraton, TP.HCM, ông Tom Cannon (GS đại học Liverpool, Anh, người được xem là nhà hoạch định chiến lược phát triển hàng đầu thế giới) đã kể câu chuyện: Có hai người cùng đi vào rừng, giữa đường gặp một con gấu to rượt đuổi. Một người bỏ chạy trước , một người bình tĩnh ngồi xuống lấy giày thể thao ra mang vào rồi mới chạy. Người chạy trước hỏi người sau, không sợ gấu sao? Người sau trả lời, quan trọng không phải là sợ gấu mà là khi mang giày cẩn thận, tôi có thể chạy nhanh và xa hơn anh.
Đại ý câu chuyện minh họa cho sự cạnh tranh của các doanh nghiệp để tồn tại hiện nay, ai được trang bị đầy đủ và biết rõ mục tiêu sẽ dễ thắng đối thủ hơn khi gặp khó khăn.
GS Cannon cho rằng thành phố Hồ Chí Minh với hơn 8 triệu dân, tuy có lợi thế đa phần dân số là trẻ, nhưng sẽ gặp sự cạnh tranh gay gắt với các siêu đô thị khác như Hong Kong, Dubai, Bắc Kinh, Singapore (ông ví cuộc đua này giống như cuộc tranh giải ngoại hạng trong thể thao)…, vì các thành phố này đều có tham vọng, quả quyết, sáng tạo, muốn dẫn đầu, chiến thắng. Lợi thế sẽ nghiêng về những thành phố có ý tưởng, có những nhà lãnh đạo có quyết tâm cao, có giới trẻ tài năng giàu năng lượng và luôn biết tìm kiếm những đối tác mới.
Tuy mới chỉ mới đến TP.HCM trước đó một ngày và tiếp xúc chưa nhiều với doanh nhân TP, ông cũng thận trọng nhận xét: giới doanh nhân TP.HCM có lòng tin mạnh mẽ vào nội lực của mình, khi có cơ hội là có thể làm được việc, họ không dựa vào chính phủ mà xem chính phủ là đối tác. Trong khi doanh nghiệp Hà Nội quá gần với chính phủ nên bận tâm về kinh tế vĩ mô nhiều hơn và luôn trông chờ vào chính phủ.
Giáo sư Tom Cannon là giám đốc điều hành công ty TNHH quốc tế Ideopolis (Ideopolis International Ltd) và là cố vấn cấp cao của hơn 30 tập đoàn xuyên quốc gia lớn như: American Express, Goldman Sachs, Microsoft, Airbus, IBM, ICI, Wessex Water,…
Giáo sư Cannon đến thăm và diễn thuyết tại Việt Nam từ 27.7 đến 4.8.2009 theo lời mời của Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) và công ty Link World Unlimited International Event.Trao đổi về tính liên kết, GS Cannon cho rằng tại Việt Nam, ông thấy có sự liên kết tốt giữa trường đại học, giới học giả và chính phủ, cũng như mối liên hệ gần gũi giữa chính phủ và doanh nghiệp. Tuy nhiên mối liên kết bộ ba giữa chính phủ - doanh nhân - cộng đồng học thuật chưa thật tốt. Vì thế doanh nghiệp chưa tranh thủ được những thành tựu khoa học để cải tiến sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.
Một ý kiến khác cũng đáng quan tâm khi GS Cannon cho rằng tính sáng tạo luôn góp phần hữu hiệu trong việc giúp gia tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như quốc gia. Việt Nam là nước có thế mạnh về nông nghiệp và thực phẩm là ngành rất khó có tính sáng tạo, nhưng nếu biết cách vẫn có thể tìm ra những hướng đi riêng. Ông kể câu chuyện, có một doanh nghiệp Anh chuyên sản xuất đường và gia vị, đã bán hết các cổ phần về ngành đường khi khó thấy hướng phát triển. Nhưng sau đó doanh nghiệp nghiên cứu và thấy rằng thị trường Mỹ - nơi có nhiều người bệnh tiểu đường - cần loại đường hữu cơ, năng lượng thấp (low energy), doanh nghiệp này liền đưa ra dòng sản phẩm mới và xuất được sang Mỹ với lợi nhuận cao. Nếu trước đây sản xuất loại đường bình thường với doanh số 80 triệu bảng Anh, doanh nghiệp này chỉ lời được 400.000 bảng; nay với loại đường mới, với doanh số 60 triệu bảng Anh, họ đã lời đến 7 triệu bảng.
Câu chuyện về xây dựng thương hiệu cũng được đề cập, nhưng GS Tom Cannon cho biết sẽ trình bày sâu hơn trong buổi nói chuyện với các doanh nghiệp suốt ngày hôm nay 4.8.2009, chủ đề “Thoát khỏi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xây dựng một tương lai bền vững dài hạn tại Việt Nam”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét