Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Qi Lu - “Khẩu thần công” của Microsoft chống lại Google


Qi Lu - “Khẩu thần công” của Microsoft chống lại Google


(Dân trí) - Không còn là cái tên xa lạ đối với các chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới, nhưng thời điểm này, Qi Lu được nhắc đến nhiều hơn với vai trò “cầm quân” ở Microsoft trong cuộc chiến chống lại kẻ thống trị Google.

Qi Lu - "Quân bài tẩy" của Microsoft trong cuộc chiến tìm kiếm trực tuyến.
Suốt gần một thập kỷ qua, Qi Lu luôn đóng vai trò đầu tàu trong việc xây dựng bộ máy tìm kiếm và công nghệ quảng cáo của Yahoo. Các nỗ lực này có tầm quan trọng đến mức Yahoo đã dùng số tiền đầu tư lên đến hàng tỷ USD để mua lại các hãng công nghệ mới, thuê kỹ sư phát triển những hệ thống riêng. Tuy Yahoo vẫn đang đứng vững trên thị trường nhưng nhiều nhà phân tích khẳng định hãng này vẫn bị gã khổng lồ Google đánh bại.

Ở tuổi 47, Qi Lu đã rời Yahoo được 14 tháng nhưng ông lại một lần nữa tìm thấy chính mình khi quay lại đương đầu cuộc chiến chống lại Google. Lần này, Qi Lu có được sự hậu thuẫn của một “ông bầu” với lời tuyên bố sẽ “chi đậm” hơn trong sứ mệnh này: Microsoft.

“Đây là một nhiệm vụ còn dang dở mà tôi luôn muốn “chiến đấu” đến cùng”, Qi Lu khẳng định.

Thách thức với Qi Lu và đồng sự vẫn rất lớn và thậm chí dấu hiệu thành công còn chưa lấy gì làm sáng sủa. Nhưng từ khi Steven Ballmer, giám đốc điều hành Microsoft, bổ nhiệm Qi Lu vào chức giám đốc bộ phận các dịch vụ trực tuyến của hãng vào tháng 12 năm ngoái, Qi Lu vẫn được tin tưởng là một kỹ sư khiêm tốn, một trong những nhà điều hành kín đáo và khác biệt nhất trong ngành công nghiệp Internet, hứa hẹn sẽ mang lại niềm tin cho “quân đoàn” Microsoft và “liều thuốc” lạc quan cho đội quân đang là kẻ chiến bại.

Sở hữu khả năng chịu đựng phi thường và cung cách làm việc khác lạ, Qi Lu cùng các đồng sự đã mang lại cho Microsoft một chiến thắng quan trọng. Trong những cuộc họp đêm suốt vài tuần qua, Qi Lu đã dựa vào các quản lý của mình để tìm ra những cách thức sáng tạo nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác sâu rộng và đoàn kết với Yahoo.

Thỏa thuận giữa hai bên vừa được kí kết trong tháng 7 hứa hẹn sẽ mang lại cho Microsoft những lợi thế trong nhiều năm tới. Hãng có thể mở rộng thị phần tìm kiếm trực tuyến bằng công cụ tìm kiếm Bing nhờ vào chính khách hàng, người dùng của Yahoo để cạnh tranh trực tiếp với Google.

Nhưng Qi Lu và đồng nghiệp của ông vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ngay cả khi đã có được lượng truy cập của Yahoo, thị phần của Bing trong “chiếc bánh” tìm kiếm trực tuyến vẫn chưa bằng một nửa của Google. Lấp đầy khoảng cách này là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, một phần bởi hầu hết người dùng hiện nay đang rất hài lòng với Google, vốn cũng đang ra sức cải tiến dịch vụ tìm kiếm.

Trong một cuộc phỏng vấn khá dài tuần trước ngay tại trụ sở chính của Microsoft, Qi Lu cho biết ông không đánh giá thấp những thách thức sẽ gặp phải. Nhưng không lâu nữa, Microsoft sẽ có cơ hội cung cấp một dịch vụ khác biệt và đủ hấp dẫn để có thể cạnh tranh hiệu quả.

Với Microsoft, thành công trên thị trường tìm kiếm trực tuyến là yếu tố quan trọng đối với sự sống còn lâu dài của hãng. Với Qi Lu, đó là một nhiệm vụ mà ông cảm thấy mình phải có trách nhiệm gánh vác.

“Tôi làm vì nghĩ rằng đây là câu trả lời cho cái gọi là bổn phận”, Qi Lu nói.

Mặc áo phông có logo Bing bỏ gọn gàng vào chiếc quần jean với thắt lưng đen, mang đôi sandal nâu và tất trắng, trông Qi Lu thực sự dẻo dai và giống một kĩ sư hơn là một giám đốc điều hành cấp cao.

Và với lập luận của một kỹ sư, Qi Lu giải thích những lý do ông quay lại để “chen ngang” vào cuộc chiến này. Công cụ tìm kiếm là lực lượng kinh tế hùng mạnh nhất trên Internet. Ngành kinh doanh này quá quan trọng để bị kiếm soát bởi chỉ một doanh nghiệp độc lập.

Lớn lên trong cảnh nghèo khó ở Trung Quốc, Qi Lu hiểu rằng thật lãng phí khi không chớp lấy những cơ hội đến với mình. Qi Lu phải sớm xa cha mẹ để đến sống với ông bà trong một làng quê nghèo, không có điện và nước máy.

Thông minh, sáng dạ, Qi Lu đã thi đỗ vào Trường đại học Fudan, Thượng Hải. Sau khi giành được bằng thạc sĩ khoa học máy tính, Qi Lu đã tham dự buổi nói chuyện của giáo sư Edmund M. Clarke ở trường Carnegie Mellon. Ấn tượng với những câu hỏi và công trình nghiên cứu của Qi Lu, giáo sư Clarke đã dành cho ông một suất học bổng tiến sĩ.

Với khoản trợ cấp 10 USD mỗi tháng cho vị trí trợ giảng ở trường đại học, Qi Lu đã không thể kiếm được đủ tiền đóng lệ phí dự tuyển, do đó, các giáo sư đã sắp xếp để Qi Lu được miễn và ông đã được thừa nhận.

Qi Lu cho rằng những thách thức ông đã phải đối mặt và trải qua thời niên thiếu bỗng trở thành một điều may mắn. “Bạn có thể cho rằng nó quả là kinh khủng, nhưng với tôi ít nhất nó cũng đã dạy cho mình rất nhiều thứ”.

Sau khi giành được học vị Tiến sĩ vào năm 1996, Qi Lu vào làm việc ở viện nghiên cứu danh tiếng của IBM.

Năm 1998, Qi Lu chuyển sang làm cho Yahoo. Một vài năm sau khi Google và Yahoo tỏ ra cân sức, Qi Lu nắm giữ vai trò trưởng nhóm phát triển các công nghệ quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến của Yahoo.

Bằng tất cả niềm đam mê,Qi Lu đã dành toàn bộ trái tim và linh hồn mình cho sứ mệnh này. Ban đầu chỉ được nhận vào làm việc với tư cách một kỹ sư, Qi Lu đã nhanh chóng nắm lấy những vị trí cao hơn không chỉ ở khát vọng cá nhân mà nhờ vào năng lực trí tuệ tuyệt vời cộng với tinh thần trách nhiệm luôn muốn được cống hiến. Hiện giờ, Qi Lu đang điều hành một đội ngũ khoảng 3.000 kỹ sư.

Tim Cadogan, giám đốc điều hành Open X, một hãng phát triển công nghệ quảng cáo, người từng thân cận với Lu khi còn ở Yahoo, cho biết “Qi Lu chính là một trong những ngôi sao từng ở Yahoo”.

Các đồng nghiệp ở Yahoo và Microsoft đều khẳng định những thói quen làm việc của Lu chỉ phù hợp với một người tài năng như ông. Mỗi đêm Qi Lu chỉ ngủ 3-4 tiếng. Ông thường tỉnh dậy vào lúc 4 giờ sáng, lướt qua xem hộp thư điện tử, tiếp đến vừa chạy bộ trên chiếc máy hỗ trợ tập thể dục 4 dặm, vừa nghe nhạc cổ điển, xem tin tức.

Qi Lu thích ở văn phòng vào khoảng 5 – 6 giờ sáng để không bị ngắt quãng khi chuẩn bị cho một ngày làm việc mới của mình. Ông thường gửi mail tới các đồng sự cho đến khi đêm xuống. Qi Lu đã kết hôn và có hai cô con gái. Những ngày cuối tuần, Lu dành thời gian cho gia đình.

Qi Lu và Jerry Yang - đồng sáng lập Yahoo.

Lần đầu tiên gặp Lu, Jeff Weiner, cựu giám đốc cấp cao ở Yahoo đang quản lý mạng xã hội LinkedIn, người sau này làm việc với Lu trong nhiều năm, đã nghĩ rằng kế hoạch làm việc bận rộn cả ngày của Lu sẽ chẳng thể bền lâu. Nhưng quản lý của Lu đã lập tức xóa tan mọi lo lắng của Weiner khi khẳng định: “Thế mới là Qi”.

“Tôi đã phải nhìn lại bởi chẳng ai có thể theo được Qi Lu. Bất kỳ ai làm những gì mà Lu đã từng thực hiện đều sẽ cháy xém mất! Với tôi, Qi là một trong những người sáng tạo nhất mình từng được cộng tác”, Weiner chia sẻ.

Đạo đức nghề nghiệp và năng lực đặc biệt đã giúp Lu giành được sự kính nể và ca ngợi từ các đối thủ: “Tôi dành sự tôn trọng ở mức cao nhất cho Lu. Có lẽ Lu là một trong những đối thủ đáng gờm nhất tôi phải đối mặt”, Udi Manber, phó chủ tịch phụ trách công nghệ tìm kiếm của Google, người từng làm việc với Lu khi còn ở IBM và Yahoo, cho hay.

Tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật của Lu vẫn được mọi người hết sức kính nể. Ngày cuối cùng còn làm việc cho Yahoo, Lu vẫn cùng các kỹ sư tìm mọi cách để chữa một lỗi cơ sở dữ liệu mới xuất hiện. Ông chỉ rời nhiệm sở cũ vào nửa đêm, khi email và hệ thống mạng của riêng mình tự động ngừng hoạt động.

Hơn thế, Lu đã từ chối bàn chuyện với Ballmer, khi CEO Microsoft tỏ ra hứng thú với tài năng của ông. Chỉ cho đến khi đã quyết định rời Yahoo, Qi Lu mới nghĩ lại.

Sau khi để lại một khoảng trống khó lấp đầy ở Yahoo, Lu dự tính có thể sẽ kiếm sống bằng cách đầu tư vốn hoặc thậm chí là trở lại Trung Quốc. Nhưng Lu đã quyết định thay đổi kế hoạch sau khi Ballmer bay tới Silicon Valley cùng với hai kỹ sư cao cấp để chính thức thương thảo về cơ hội thương mại từ tìm kiếm trực tuyến với kỹ sư người châu Á.

Ấn tượng với những chia sẻ của Qi Lu, Ballmer đã ngay lập tức mời ông về nhiệm sở mới. “Qi Lu đi ra khỏi phòng và tôi đang nói chuyện với hai người khách khác, rồi tôi nói “Lạy chúa, tôi nghĩ chúng ta nên nói chuyện với người này về việc tiến đến với Microsoft” ”, Ballmer kể lại trong một cuộc phỏng vấn.

Họ đã ngay lập tức gọi vào di động của Qi Lu. “Anh ấy quay trở lại và chúng tôi bắt đầu cuộc thảo luận về việc anh ấy gia nhập công ty. Cuối cùng mọi việc cũng đã suôn sẻ”.

Qi Lu biết rõ còn rất nhiều thứ phải làm để có thể sớm hiện thực hóa mục tiêu đã đặt ra. “Còn rất, rất nhiều thứ việc phía trước đang đợi chúng tôi”, ông chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét